http://library.sk.ac.th >>    Sunday, 05 May 2024
หน้าแรก arrow ข่าวสาร

มีอะไรในห้องสมุด
ข้อมูลห้องสมุด
นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ประวัติห้องสมุด
สถานที่
บริการทั่วไป
กิจกรรม
สาระน่ารู้
วันสำคัญ
สมานมิตร
รางวัลซีไรต์
นักเขียนซีไรต์
สิ่งพิมพ์ออนไลน์
e-newspaper
e-journal
e-book
กฤคภาคข่าว
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย (TIAC)
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์(Thailis)
ทำเนีบยนิตยสารประเทศไทย
ข่าวสาร
3 อาหารช่วยลดไขมันในเส้นเลือด PDF พิมพ์ ส่งเมล
3 อาหารช่วยลดไขมันในเส้นเลือด จากวารสารชีวจิต ปีที่ 5 ฉบับที่ 207


  คอเลสเตอรอลสูงขึ้น หมอเตือนให้ระวังเรื่องอาหารการกิน โดยเฉพาะอาหารมันๆ เพราะเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ 

  อาหารที่มีไขมันชนิดอิ่มตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งไขมันจากสัตว์ และหันมาเลือกรับประทานอาหารที่มาจากไขมันไม่อิ่มตัว

 แทน เช่น น้ำมันถั่วเหลือง รวมถึงอาหารบางชนิดที่มีคุณสมบัติช่วยควบคุมคอเลสเตอรอลได้อย่างดี  ดังนี้คือ ถั่วเหลือง รวมทั้งอาหารต่างๆ ที่แปรรูปจากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ เต้าเจี้ยว ซีอิ๊ว น้ำมันพืช น้ำเต้าหู้ เป็นต้น ซึ่งถือเป็นอาหารสุขภาพที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้เช่นกัน นอกจากนี้ ยังมี


  1. แอปเปิล เป็นผลไม้ที่มีใยอาหารสูง ลดการสะสมของไขมันในหลอดเลือด และยังมีคุณสมบัติเป็นสารต้านออกซิเดชัน ซึ่งช่วยลดการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด
  2.  ข้าวโอ๊ต ช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลได้ดี เพราะมีเบต้ากลูแคนหรือไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ ซึ่งจะไปช่วยจับคอเลสเตอรอล มีผลทําให้ปริมาณของคอเลสเตอรอลลดลง
โลกขยับเข้าใกล้ดาวอังคารทีละนิด จะได้เห็นดาวอังคารสุกสว่างปลายปี PDF พิมพ์ ส่งเมล
โลกขยับเข้าใกล้ดาวอังคารทีละนิด จะได้เห็นดาวอังคารสุกสว่างปลายปี

องค์การอวกาศสหรัฐฯได้ คำนวณว่า ขณะนี้โลกของเรากับดาวอังคาร ต่าง “ใกล้เข้าไปอีกนิด” อีกประมาณ 40 กม. เมื่อใครอ่านข้อความนี้จบลง เพราะโลกกับเพื่อนบ้าน ต่างนัดมาพบกันอยู่ตอนช่วงปลายปีนี้ นับเป็นโอกาสทอง ของนักดูปรากฏการณ์บนท้องฟ้าทั่วโลก

ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากวงโคจรโลกรอบดวงอาทิตย์ อยู่วงใน ส่วนวงโคจรของดาวอังคารอยู่วงนอก ตามกฎของแรงดึงดูด โลกจึงเดินทางได้เร็วกว่า ใช้เวลาโคจรรอบดวงอาทิตย์ ครบ 1 รอบ 365 วัน ส่วนดาวอังคารต้องใช้เวลาเท่ากับ 687 วันเวลาโลก ทำให้ทุกๆ 26 เดือน โลกจะแซงดาวอังคารไปหนหนึ่ง ขณะที่โลกไล่ทันดาวอังคาร ระยะห่างระหว่างกันจะลดลงอย่างน่าตื่นเต้น ซึ่งเป็นโอกาสที่นักวิทยาศาสตร์จะส่งยานอวกาศสำหรับเดินทางไปยังดาวอังคาร เหมือนอย่างกับที่ส่งยานอวกาศ “ฟีนิกซ์แลนเดอร์” ไปเมื่อเร็วๆนี้ ขณะนี้ ดาวทั้งคู่มีระยะห่างกันหดสั้นลงในอัตราชั่วโมงละ 35,200 กม.ต่อ ชม.หรือเทียบกับเวลาอ่านหนังสือจบไปประโยคละ 40 กม.

เราจะได้เห็นดาวอังคารเป็นวัตถุที่สุกใสดวงหนึ่งบนท้องฟ้ายามกลางคืน ตั้งแต่ปลายเดือนนี้เป็นต้นไป และเมื่อมันเข้ามาอยู่ในระยะใกล้กันที่สุด ซึ่งจะตกอยู่ในราวเดือนธันวาคม ดาวอังคารจะส่งแสงสุกใสยิ่งกว่าดาวฤกษ์ดวงใดบนฟ้า.

แหล่งที่มา ไทยรัฐ   ปีที่ 58 ฉบับที่ 18115 วันจันทร์ ที่ 27 สิงหาคม 2550

ภาวะโลกร้อน PDF พิมพ์ ส่งเมล
       
        
           




































ปรากฏการณ์ประหลาด ผลกระทบวิกฤต "โลกร้อน" ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภัย "โลกร้อน " ไม่เพียงแต่ก่อ
ให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนอาทิ อากาศร้อนขึ้น น้ำแข็งจากขั้งโลกละลาย หรือระดับน้ำทะเล
โลกสูงขึ้นเท่านั้น แต่ในปัจจุบันยังเป็นต้นเหตุของปรากฏการณ์แปลก ๆ มากมาย เช่น 

1.  สารภูมิแพ้แพร่ระบาด ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้  ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้เกิดปรากฏการณ์
ประหลาดขึ้นทุก ๆ ช่วงฤดูใบไม้ผลิ นั่นคือ ไอจาม เป็นภูมิแพ้ และหอบหืด กันง่ายขึ้น และบ่อยขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ จากการศึกษาที่ผ่านมา พบว่า วิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปกับสภาพมลพิษในอากาศ เป็นสาเหตุสำคัญของอาการดังกล่าว  อย่างไรก้ตาม มีงานวิจัยชี้ให้เห็นว่าภาวะโลกร้อนและมีระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ในอากาศมากขึ้น ทำให้พืชพันธุ์ต่าง ๆ ผลิใบเร็วกว่าเดิม ขณะเดียวกันปริมาณละอองเกสรที่ฟุ้งกระจายไปตามอากาศมากขึ้น ทำให้ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ เมื่อสูดละอองเหล่านี้
เข้าไปทำให้เกิดอาการกำเริบง่ายขึ้น


2.  สัตว์อพยพไร้ที่อยู่ เนื่องจากปัญหาโลกร้อน เช่นกระรอก ตัวชิปมังก์ หนู หมีขั้วโลก ที่เดิมเคย
อาศัยอยู่ในแถบอาร์ติกขั้วโลกเหนือ แต่เนื่องจากธานน้ำแข็งขั้วโลกละลายอย่างรวดเร็ว พืชขั้วโลก
ที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็งสามารถเริ่มกระบวนการสังเคราะห์แสงคืนชีพ 


3.  ทะเลสาปประมาณ 125 แห่งที่หายสาปสูญไปจากเขตอาร์ติก เพราะ "เพอร์มาฟรอส" ที่เป็นน้ำแข็งแข็งตัวอยู่ใต้ทะเลสาปละลาย ดังนั้นทะเลสาปจึง ซึมเข้าสู่พื้นดินข้างใต้  เหมือนดึงจุกปิดน้ำออกจากอ่างน้ำ น้ำจึงไหลออกจากอ่าง การที่น้ำแข็งใต้พื้นโลกระลาย ส่งผลให้ชั้นน้ำแข็งถาวรที่มีอยู่ผิวโลกค่อย ๆละลาย ผลทำให้จุดที่เคยเป็นน้ำแข็งละลายจนกลาบเป็นรูรั่วใต้ดิน เมื่อเป็นเช่นนี้ สภาพภูมิศาสตร์ที่เคยเป็นสิ่งปลูกสร้างที่อยู่เหนือจุดดังกล่าวจะได้รับความเสียหายตามไปด้วย น้ำแข็งละลายที่เกิดขึ้นบนที่เขาสูงยังก่อให้เกิดภัยธรรมชาติ ตามมาเช่น หินถล่ม และโคลนถล่ม  


4. การเกิดไฟป่านักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ยืนยันตรงกันว่าโลกร้อนเป็นสาเหตุเนื่องจากสภาพป่าแห้งแล้งมากกว่าเดิม จึงเป็นเชื้อไฟ ประเทศทางตะวันตกเริ่มปรากฏเหตุไฟป่าบ่อยขึ้น นอกจากนี้การเกิดพายุ ยังก่อตัวบ่อยและรุนแรงกว่าในอดีตที่ผ่านมา


5.  ภาวะโลกร้อนทำให้ฤดูหนาวสั้นลง และฤดูร้อนมาเร็วกว่าธรรมดา การแปลปรวนของสภาพอากาศ ทำให้นกอพยพหลายสายพันธุ์ ปรับตัว หรือปรับตามนาฬิกาชีวภาพไม่ทัน ทำให้สัตว์ที่เอาชีวิตรอดได้ต้องเป็นสายพันธุ์ที่แข็งแรงเท่านั้นถึงจะอยู้ได้ สัตว์ที่ต้องการอยู่รอด ต้องปรับพันธุกรรมใหม่ เพื่อให้ชีวิตอยู่รอดได้


6. จากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์จากโรงงานอุตสาหกรรม  โรงไฟฟ้าถ่านหิน ยานพาหนะ
ส่งผลให้ดาวเทียมที่โคจรรอบโลกเคลื่อนที่เร็วกว่าเดิม  ตามปกติอากาศในบรรยากาศชั้นนอกสุด
ของโลกจะเบาบางแต่โมเลกุลของอากาศจะยังคงมีแรงดึงดูด มากพอในการทำให้ดาวเทียมโคจรช้า ๆ ดังนั้น ต้องมีการควบคุมดาวเทียมให้โคจรต่อไปอย่างถูกต้อง  อย่างไรก็ตามเมื่อคาร์บอนไดออกไซค์ลอยไปสะสมในบรรกาศชั้นล่างมากไปจะทำให้แรงดึงดูดของบรรกาศชั้นนอกสุดลดกำลังลง ดาวเทียมจึงโคจรเร็วกว่าปกติ

7. ภูเขากระเด้งตัวเหนือพื้นโลก ภูเขา และเทือกเขาสูงหลายแห่งทั่วโลกกำลังขยายตัวสูงขึ้น เพราะผล
จากโลกร้อน ทำให้น้ำแข็งที่ปกคลุมเทือกเขาสูง ทำหน้าที่เหมือนตุ้มน้ำหนักที่คอบกดทับฐานล่างของภูเขาทรุดต่ำลงไปใต้พื้นผิวน้ำแข็ง เมื่อน้ำแข็งละลายทำให้ส่วนของฐานล่างที่เคยถูกกดทับกระเด้งคืนตัวมาเหนือผิวโลกอีกครั้ง
การหยุดสภาวะโลกร้อน  

    จำให้ขึ้นใจต้องใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และเลือกใช้พลังงานสะอาด และปฏิบัติดังนี้

       อาบน้ำด้วยฝักบัว ประหยัดกว่าตักอาบหรือใช้อ่างอาบน้ำถึงครึ่งหนึ่งในเวลาเพียง 10 นาที ปิดน้ำขณะแปรงฟัน ประหยัดได้เดือนละ 151 ลิตร
      ใช้หลอดไฟตะเกียบ ประหยัดกว่าหลอดธรรมดา 4 เท่า ใช้งานนานกว่า 8 เท่า แต่ละหลอดช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 4,500 กิโลกรัม

     ใช้ตู้เย็นแบบ 2 ประตู ขนาดความจุ 400 ลิตร ตั้งอุณหภูมิที่ 3-5 องศา และ -17 - -15 องศาในช่องแช่แข็ง มีประสิทธิภาพในการประหยัดไฟมากที่สุด 
     เปิดแอร์ที่ 25 องศา อุณหภูมิต่ำกว่านี้ใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 5 - 10 %
     ใช้แล็บท็อป จอแบน ประหยัดไฟมากกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะถึง 5 เท่า จำไว้ screen server และหมวดสแตนบายด์ไม่ได้ช่วยประหยัดไฟ พลังงานที่เสียไปเท่ากับซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ได้ 1 เครื่อง และพริ้นเตอร์เลเซอร์ประหยัดพลังงานมากกว่าอิงค์เจ็ท
     พกถุงผ้าไปช็อปปิ้งแทนการใช้ถุงพลาสติก แต่ละปีทั่วโลกทิ้งถุงพลาสติกจากซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแสนล้านใบ อย่าลืมว่า ลดขยะเท่ากับลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
    
    ใส่เสื้อผ้าฝ้ายออร์แกนิค และใช้เครื่องใช้รีไซเคิล หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้
     ปลูกต้นไม้ 1 ต้นดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1 ตันตลอดอายุขัย และรดน้ำช่วงเช้า และกลางคืน ป้องกันการระเหย


แหล่งที่มา http://www.greenpeace.org/seasia/th/1171018/1250062
หนังสือพิมพ์ข่าวสด 12 มิถุนายน 2550




 












 

รางวัลซีไรต์ "โลกในดวงตาของข้าพเจ้า" PDF พิมพ์ ส่งเมล
  
 
 "โลกในดวงตาของข้าพเจ้า"  โดย มนตรี  ศรียงค์ รางวัลซีไรต์ประจำปี 2550


 เป็นกวีนิพนธ์ บทกลอนที่บันทึกภาพความเคลื่อนไหวในชุมชน ๆ ผ่านดวงตาที่เฝ้ามองจากร้านมะหมี่เป็ด  ผสมผสานการรำลึกเรื่องราวเกี่ยวกับผู้คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  ผู้คนที่ผ่านไปมาที่ต่างก็มีเรื่องราว  ขณะที่เดินจากบ้านไปตลาดสามารถมีบทกวีที่ดีได้  อยู่ที่จะแปลภาพหรือปรากฏการณ์เป็นงานเขียนได้หรือไม่  ความหลากหลายในชุมชนมีนัยที่เรามองด้วยมุมมองที่แตกต่างจากปกติ  เอานัยนั้นมาเขียนเป็นบทกวี บทกวีชื่อนิพพานในร้านหมี่เป็ดศิริวัฒน์ เป็นการเขียนเพื่อเชิดชูท่านพุทธทาส ตั้งใจสอดแทรกปรัชญารรมะ  ยังมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับสถานการณ์ภาคใต้จากบทกวีชื่อ แรมนราฯ พูดถึงมุสลิมชายแดนใต้ด้วยความเห็นอกเห็นใจ  สงสารในสิ่งที่เกิดขึ้น  ยืนยันว่ามุสลิมกับพุทธใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้  รูปแบบการนำเสนอด้วยกลอนแปด  แต่มีการจัดตำแหน่ง เล่นจังหวะและเสียงให้น่าฟังและรื่นหูขึ้น ทุกตำแหน่งที่เป็นสัมผัสมีฉันทลักษณ์ ด้วยภาษาพูดธรรมดาง่ายๆ  





ชีวประวัติ

   มนตรี ศรียงค์ หนุ่มนักเขียนชาวใต้เจ้าของบทกวีร่วมสมัย “โลกในดวงตาข้าพเจ้า” คว้ารางวัลซีไรท์ประจำปี 50  เกิดวันที่ 6 มีนาคม 2511 ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จบคณะมนุษยศาสตร์ และคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้รับฉายา 'กวีหมี่เป็ด' เพราะเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว-หมี่เป็ดเป็นอาชีพหลัก ชื่อร้านหมี่เป็ดศิริวัฒน์ซึ่งเป็นอาชีพที่ตกทอดมาจากสมัยเตี่ยใน อ.หาดใหญ่  มีผลงานรวมบทกวีเล่มแรก ชุด "ดอกฝัน : ฤดูฝนที่แสนธรรมดา" และรวมบทกวีทำมือชุด "การพังทลายของทางช้างเผือก" ซึ่งคว้ารางวัลพิเศษ 'เซเว่นบุ๊คอะวอร์ด' เมื่อปี 2549
   มนตรีเริ่มสนใจทางด้านวรรณกรรมเริ่มเขียนกลอน เอาจริงเอาจังมาตั้งแต่มัธยมศึกษาตอนต้นแอบเขียนลงสมุดแต่ไม่กล้าบอกใครเพราะกลัวเพื่อนว่าเขียนกลอนเป็นผู้หญิง  พอมัธยมตอนปลายเริ่มนำมาให้เพื่อนอ่านและเพื่อนนำไปใช้จีบสาวบ้าง  และประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ เป็นผู้แนะนำให้อ่าน หนังสือ เรื่องความรักของวัลยากับเรื่องปีศาจ ของเสนีย์ เสาวพงศ์  ขณะเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงประมาณปี ๒๕๒๙ – ๒๕๓๐   หนังสือสองเล่มนี้ถือเป็นหนังสือนำร่องที่ทำให้เกิดการอ่าน  อ่านเป็นบ้าเป็นหลัง มนตรียังเขียนกลอนต่อเนื่องมาตลอด จนเกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ  เขียนส่งไปที่สยามรัฐสัปดาหวิจารณ์  ไม่ได้ตีพิมพ์แต่ก็ได้รับกำลังใจ เขียนเรื่อยมา จนได้รับคัดเลือกให้ตีพิมพ์ในวารสารดอกเบี้ย และฐานเศรษฐกิจ






    
จุฬาลงกรณราชสันตติวงศ์ พระนามพระราชโอรส ธิดา และพระราชนัดดา PDF พิมพ์ ส่งเมล
พระนิพนธ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

จุฬาลงกรณสันตติวงศ์ พระนามพระราชโอรส ธิดา และพระราชนัดดา,  พิมพ์ครั้งที่ ๑,  ในโอกาสฉลอง  พระชันษาครบ   ๖๐ ปี หม่อมเจ้าอมรสมานลักษณ์  กิติยากร  วันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๐๐,  กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์หนังสือ  สแตนดาร์ด,  ๒๕๐๐,  ๗๒  หน้า
 
พระนิพนธ์เล่มนี้ลำดับพระราชสันตติวงศ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ทั้งพระราชโอรส และพระราชธิดานั้น จะเรียงลำดับตามปีประสูติ  เป็นบัญชีพระราชโอรสและพระราชธิดาที่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงสรุปเป็นข้อมูลสถิติคือพระราชโอรส ๓๒ พระองค์ พระราชธิดา ๔๔ พระองค์ สิ้นพระชนม์ในพระครรภ์ ๑ พระองค์รวมทั้งสิ้น ๗๗ พระองค์ นับได้ว่าพระนิพนธ์เล่มนี้ มีคุณค่าเป็นอย่างยิ่งต่อผู้ที่สนใจในประวัติศาสตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ ๕ และเป็นเอกสารสำคัญที่ลำดับราชสกุลวงศ์อย่างถูกต้องแม่นยำที่สุด
 
<< หน้าแรก < ย้อนกลับ 1 2 3 4 5 6 7 8 หน้าถัดไป > หน้าสุดท้าย >>

ผลลัพธ์ 55 - 63 จาก 68
Copyright © 2006 by Suankularb Wittayalai School Library, All right reserved.
เว็บไซต์นี้ควรชมด้วยโปรแกรม Internet Explorer 5.5 ขึ้นไป และชมด้วยหน้าจอคอมพิวเตอร์ขนาด 1024x768 มากที่สุด
อาคารศาลาพระเสด็จ 88 ถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทร. 02-222-6701, 02-222-4196 ต่อ 401
Top!